Search

มหกรรมกีฬา 2566 ไทยพลาดเป้า! แต่ แชมป์โลก แชมป์เอเชีย ไม่ขาดมือ - ไทยรัฐ

เหน็ดเหนื่อยกันมาตลอดทั้งปี 2566 สำหรับทัพนักกีฬาไทยที่ตระเวนแข่งขันรายการสำคัญๆระดับนานาชาติกันอย่างต่อเนื่อง แทบไม่ได้หยุดพัก มีทั้งมหกรรมกีฬาใหญ่ในอาเซียน และเอเชีย รวมถึงแมตช์ที่แยกแต่ละชนิดกีฬา ที่มีทั้งระดับอาเซียน เอเชีย และโลก

ผลงานของนักกีฬาไทยในภาพรวมตลอดปีเป็นเช่นไร กราวกีฬาไทยรัฐ สรุปมาให้แฟนๆกีฬาได้ทราบในช่วงส่งท้ายปีนี้ บันทึกเป็นความทรงจำกันเช่นเคย

เริ่มจากกลุ่มมหกรรมกีฬากันก่อน ระดับอาเซียน มีซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งกัมพูชา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ปรากฏว่า ทัพไทยยังไม่ได้สัมผัสตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง และทำได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ 112 เหรียญทอง โดยทำไป 108 เหรียญทอง 96 เหรียญเงิน 108 เหรียญทองแดง จบอันดับ 2 ของตาราง ปล่อยให้เวียดนาม ยึดเบอร์ 1 ของภูมิภาคอีกครั้ง กวาดไป 136 เหรียญทอง 105 เหรียญเงิน 114 เหรียญทองแดง

แต่หากนับเฉพาะกีฬาสากลที่มีในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ทัพไทยกลับทำได้ดี เป็นเจ้าเหรียญทองกลุ่มนี้ที่จำนวน 54 เหรียญทอง ส่วนเวียดนาม อันดับ 2 ได้ไป 52 เหรียญทอง

ขณะที่อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กัมพูชา ทัพพาราไทย กู้ชื่อมาหน่อย ก่อนเดินทางไปหวังไว้ 125 เหรียญทอง สุดท้ายทำได้ 126 เหรียญทอง แต่ก็ยังไม่สามารถคว้าเจ้าเหรียญทอง เป็นอินโดนีเซีย ที่ยืนหนึ่ง เก็บไปถึง 159 เหรียญทอง

ส่วนเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ทัพไทยสร้างปรากฏการณ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุด 939 คน มากกว่าเจ้าภาพ ที่ส่ง 886 คน โดยผลงานของไทยต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ 15 เหรียญทอง ทำได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง จบอันดับ 8 ส่วนเจ้าถิ่นจีนยึดเจ้าเหรียญทองตามคาด 201 เหรียญทอง 111 เหรียญเงิน 71 เหรียญทองแดง

มาต่อที่เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่จีนเช่นกัน นักกีฬาพาราไทยที่วางเป้าไว้ 29 เหรียญทอง พลาดเป้าไปเล็กน้อยทำได้ 27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 55 เหรียญทองแดง จบอันดับ 7 ของตาราง ส่วนจีนเจ้าภาพ เป็นเบอร์ 1 ตามคาด ได้ไป 214 เหรียญทอง 167 เหรียญเงิน 140 เหรียญทองแดง

สรุปผลงานทัพไทยในมหกรรมกีฬาภาพใหญ่พลาดเป้าไปหมด!

อย่างไรก็ตาม แม้รายการเมเจอร์หลักๆ เราจะทำไม่ได้อย่างที่ต้องการ แต่หากแยกย่อยลงไปเป็นรายกีฬา นักกีฬาไทยถือว่าไม่ธรรมดา ตลอดปีที่ผ่านมา คว้าแชมป์โลก และแชมป์เอเชียมาได้แบบไม่ขาดมือ

สร้างความสุขทดแทนได้มากทีเดียว!

ไม่ว่าจะเป็น “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ได้แชมป์แบดมินตันโลก 2023 ที่เดนมาร์ก นับเป็นชายเดี่ยวคนแรกของไทยที่ทำได้ โดยรอบชิงชนะเลิศ กุลวุฒิ รองแชมป์เก่าปีก่อน แก้ตัวชนะ โคได นาราโอกะ จากญี่ปุ่น 2–1 เกม ส่วน “พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ นักแบดหน้าหวานดาวรุ่งพุ่งแรงก็ได้แชมป์เยาวชนโลก 2023 ที่สหรัฐฯ รอบชิงชนะเลิศ ชนะ เคียรา มาร์เวลลา ฮันโดยา จากอินโดนีเซีย 2–0 เกม นับเป็นหญิงเดี่ยวคนที่ 2 และแชมป์คนที่ 7 ของไทยในรายการนี้

“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์
“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์
“พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์
“พิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์

ขณะที่ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาว แม้จะพลาดแชมป์โลก ที่อาเซอร์ไบจาน ได้เหรียญเงิน แต่ปีนี้ก็คว้ามาได้ 6 แชมป์ ทั้งซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา, เวิลด์กรังด์ปรีซ์สนามแรก ที่อิตาลี, กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 ที่จีน, เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน, แชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ สนาม 3 ที่จีน และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์ ที่อังกฤษ โดยเป็นแชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 12 สมัยมากที่สุดของฝ่ายหญิง และเมื่อรวมตลอดการเล่นเทควันโด ได้ไปแล้ว 51 แชมป์

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ
“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

รวมถึง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา บิดสนั่น ปีนี้ได้แชมป์โมโตทู ที่ญี่ปุ่น และมาได้อันดับ 3 สนามบุรีรัมย์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดียมในการแข่งขันที่ประเทศตัวเอง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา
“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา

ยังมีโอลิมปิกสปอร์ตที่สร้างชื่ออีกหลายกีฬา หยิบมาได้ทั้งแชมป์โลก และแชมป์เอเชียเช่นกัน เริ่มจากยกน้ำหนัก ปีนี้ทำได้ 5 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่ซาอุดีอาระเบีย ในจำนวนนี้เป็นฝีมือของสิริวิมล ประมงคล เหมาคนเดียว 3 เหรียญทอง รุ่น 45 กก.หญิง ส่วนกลุ่มดาวรุ่ง ทำได้ 9 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 9 เหรียญทองแดง ในศึกยุวชนและเยาวชนเอเชีย ที่อินเดีย

สิริวิมล ประมงคล
สิริวิมล ประมงคล

เทควันโด แม้ปีนี้รุ่นประชาชนจะพลาดแชมป์ โลก ได้ 3 เหรียญเงิน แต่ในกลุ่มความหวังใหม่ ทำได้ดี เมื่อได้ไป 1 เหรียญทอง 3 เหรียญทองแดง ในศึกยุวชนชิงแชมป์โลก 2023 ที่บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา รวมทั้งได้ 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ในศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่เลบานอน

เรือใบ ผลงานก็เด่น ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ คว้าแชมป์เยาวชนโลก 2023 ที่กรีซ ขณะที่กีรติ บัวลง ได้แชมป์โลก 2023 ที่พัทยา ส่วนอธิชา หอมระรื่น นักโต้คลื่นสาวไทยน้องใหม่วัย 18 ปี เจ้าของเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ทายาทของ อรัญ หอมระรื่น อดีตทีมชาติ โชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง ผงาดคว้าแชมป์วินด์ เซิร์ฟ รุ่นเยาวชนหญิงอายุไม่เกิน 21 ปีประเภทไอคิวฟอยล์ IQFOIL Asian Championship & IQFOIL International Games 2023 ที่จีน

ขณะที่กรีฑาผลงานที่ดีต่อเนื่องของ “บิว” ภูริพล บุญสอน แม้จะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บ พลาดเหรียญในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 แต่ก็เป็น 1 ในทีมผลัด 4 คูณ 100 เมตรชาย คว้าแชมป์เอเชียในบ้าน ที่สนามศุภชลาศัย ก่อนมาได้เหรียญเงิน วิ่ง 100 เมตรชาย กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ทำให้การจัดอันดับโลก เจ้าตัวยึดมือ 1 ของโลก ในระยะ 100 เมตรชาย รุ่น 18 ปี ได้สำเร็จ

ส่วนทีมวอลเลย์บอลหญิงในร่มชุดใหญ่ ขวัญใจมหาชน ตลอดปี กรำศึกหนักไม่น้อยได้เหรียญทองซีเกมส์ เป็นสมัยที่ 16, เนชันส์ลีก 2023 จบอันดับ 14, ซี. วีลีก 2023 สนามที่ 1 ที่เวียดนาม และสนามที่ 2 ที่เชียงใหม่ ไทยกวาดแชมป์, คว้าแชมป์เอเชีย เป็นสมัยที่ 3, โอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือก ได้อันดับ 4 กลุ่มซี และเอเชียนเกมส์ 2022 หยิบเหรียญ ทองแดง

ทีมวอลเลย์บอลหญิง
ทีมวอลเลย์บอลหญิง

นักกีฬาพาราไทย ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมตลอดปีนี้ สายสุนีย์ จ๊ะนะ ได้แชมป์โลกวีลแชร์ฟันดาบ เอเป้บุคคล คลาสบี ที่อิตาลี, วัชรพล วงษา และพรโชค ลาภเย็น ก็ต่างคว้าแชมป์ประเภทชายเดี่ยวบอคเซีย เวิลด์คัพ ที่โปรตุเกส เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของทัพนักกีฬาไทย ในภาพรวมตลอดทั้งปีที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะมีผิดหวังบ้าง แต่ก็มีความสุข ปะปนกันไป เป็นธรรมดาของเกมกีฬา

แต่จะดีที่สุด ต้องเรียนรู้จากทุกประสบการณ์ เพื่อนำไปปรับใช้ในปีต่อไป วันนี้ได้แชมป์ ก็ไม่มีอะไรยั่งยืน วันนี้ผิดพลาด ก็ไม่ได้แปลว่า จะล้มเหลวตลอดไป

ถ้าพร้อม มุ่งมั่น และตั้งใจ กว่านี้ ก็สามารถลุกขึ้นมาใหม่ได้เสมอ...

กราวกีฬาไทยรัฐ

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( มหกรรมกีฬา 2566 ไทยพลาดเป้า! แต่ แชมป์โลก แชมป์เอเชีย ไม่ขาดมือ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/rBsDTiE
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "มหกรรมกีฬา 2566 ไทยพลาดเป้า! แต่ แชมป์โลก แชมป์เอเชีย ไม่ขาดมือ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.