Search

สกู๊ปพิเศษ 10 ข่าวเด่นกีฬาโลก ปี 2023 - มติชน

สกู๊ปพิเศษ 10 ข่าวเด่นกีฬาโลก ปี 2023

ตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา วงการกีฬาโลกเกิดเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งสุข เศร้า ความสำเร็จ เรื่องแปลกๆ ความสูญเสีย เรื่องฉาว ให้ได้มีอารมณ์ร่วมกันตลอดปี วันนี้ฝ่ายข่าวกีฬา “มติชน” ขอรวบรวม 10 โมเมนต์ กีฬาโลก ที่เป็นที่พูดถึงตลอดปีมาเตือนความจำกันหน่อย

1.เบรดี้เลิกเล่นถาวร

ทอม เบรดี้ ตำนานควอเตอร์แบ๊กวัย 45 ปี เจ้าของแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลสูงสุด 7 สมัย ประกาศอำลาวงการอเมริกันฟุตบอลเป็นคำรบที่ 2 หลังจากเมื่อปี 2022 ก็ประกาศอำลาวงการ ก่อนจะเปลี่ยนใจในอีก 6 สัปดาห์ถัดมา ด้วยเหตุผลว่า ยังมีงานที่ค้างคาอยู่

เบรดี้โลดแล่นในลีกเอ็นเอฟแอล 23 ฤดูกาล สร้างชื่อกับทีมนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ พาทีมเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 6 สมัย ก่อนย้ายไปแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส และพาทีมเป็นแชมป์ในปี 2021 โดยฤดูกาลสุดท้ายของเบรดี้ พาบัคคาเนียร์สเข้าถึงรอบเพลย์ออฟ ก่อนพ่ายดัลลัส คาวบอยส์ 14-31 ตกรอบไป

ตำนานควอเตอร์แบ๊กยอมรับว่า จากการที่เคยประกาศเลิกเล่นไปแล้ว และกลับมาเล่นอีก เมื่อตัดสินใจเลิกเล่นอีกครั้งทำให้หลายคนสับสนและไม่แน่ใจ จึงอัดคลิปวิดีโอเพื่อแจ้งข่าวนี้ และยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนใจอีกแล้ว จนถึงตอนนี้เจ้าตัวก็ยังไม่เปลี่ยนใจจริงๆ

2.ปีทองของเรือใบสีฟ้า

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมที่กวาด 5 แชมป์ในปี 2023 และเป็นทีมที่ 2 ของอังกฤษ ที่คว้าเทรเบิลแชมป์มาครองได้ ทั้งพรีเมียร์ลีก, เอฟเอคัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ต่อจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมอริร่วมเมืองที่เคยได้เมื่อปี 1999

ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไล่ตามอาร์เซน่อลมาตลอด และเข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกในโค้งสุดท้ายแบบสนุก ส่วนแชมเปี้ยนส์ลีก ก็เป็นครั้งแรกของสโมสรที่ทำได้ หลังจากนั้นไปเอาชนะจุดโทษเซบีย่า ต่อด้วยเอาชนะฟลูมิเนนเซ่ ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์ฟุตบอลสโมสรโลกได้เป็นหนแรกของสโมสรอีกด้วย

3.เมสซี่-ไมอามี-บัลลงดอร์

ลิโอเนล เมสซี่ ยังคงเป็นดาวเด่นในโลกฟุตบอลเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าฟอร์มในฤดูกาลที่แล้วกับปารีส แซงต์แชร์แมง ไม่ได้เปรี้ยงปร้าง แต่การย้ายไปค้าแข้งในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา กับอินเตอร์ ไมอามี ทำให้สื่อทั่วโลกต่างจับตามองกันอย่างมาก ยิ่งแฟนบอลต่างอยากเห็นฝีเท้าของยอดนักเตะคนนี้ จนตั๋วทุกแมตช์ที่อินเตอร์ ไมอามี ลงเตะ ถูกจองเต็มแบบที่ไม่ค่อยได้เห็นกันนัก

นอกจากการย้ายทีมแล้ว เมสซี่ยังได้รับเสียงโหวตให้คว้ารางวัลบัลลงดอร์ เป็นสมัยที่ 8 จากผลงานการพาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 และทำสถิติเป็นนักเตะที่ได้รางวัลนี้มากที่สุด หนี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คู่แข่งร่วมยุคที่ได้ 5 สมัย ไปได้อีก

4.พีจีเอ-ลิฟกอล์ฟผนึกกำลัง

ลิฟกอล์ฟ(LIV Golf) ทัวร์ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวมาในปี 2022 แบบเขย่าวงการกอล์ฟชายอย่างรุนแรง เพราะประกาศตัวมาสู้กับพีจีเอทัวร์ ทัวร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่อยู่มาอย่างยาวนาน

ด้วยจำนวนเงินมหาศาลที่ลิฟกอล์ฟมีให้โปรในแต่ละรายการ ทำให้นักกอล์ฟชื่อดังหลายคนทยอยลาออกจากพีจีเอทัวร์ และไปรับเงินก้อนจากทั้งค่าจ้างและเงินรางวัลมหาศาลแบบที่พีจีเอทัวร์ไม่สามารถให้ได้ อาทิ ฟิล มิคเคลสัน, บรู๊กส์ เค็ปก้า, ดัสติน จอห์นสัน, เซร์คิโอ การ์เซีย, ลี เวสต์วู้ด

พีจีเอทัวร์และลิฟ กอล์ฟ มีการฟ้องร้องกันในชั้นศาล มีการลงโทษนักกอล์ฟที่ย้ายข้ามฟากจากพีจีเอทัวร์ไปเล่นในทัวร์ใหม่ ซึ่งก็มีดราม่าตามมาเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายก็หันหน้าเข้ากัน ประกาศควบรวมกันระหว่างพีจีเอทัวร์, ดีพี เวิลด์ ทัวร์ และลิฟ กอล์ฟ เพื่อแชร์สิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงแผนการดำเนินการด้านธุรกิจ และตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาบริหารจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ถึงแม้จะจบดราม่ากันไปแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นความชัดเจนว่าลิฟกอล์ฟและพีจีเอทัวร์ จะอยู่ร่วมกันแบบไหน แบ่งประโยชน์กันอย่างไร เชื่อว่าเร็วๆ นี้น่าจะมีข้อมูลมากขึ้น

5.ปีแห่งการทำลายสถิติของโนเล่

โนวัก โยโควิช เดินหน้าคว้าแชมป์และสร้างสถิติใหม่มากมายให้วงการเทนนิสในปีนี้ คว้า 7 แชมป์ใหญ่ ทั้งแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟร้นช์ โอเพ่น, ยูเอส โอเพ่น ขาดแค่วิมเบิลดันเท่านั้น แต่ก็มากพอที่จะทำให้เขาเป็นนักหวดประเภทเดี่ยวที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม 24 สมัย เทียบเท่า มากาเร็ต คอร์ท ตำนานนักหวดหญิงออสเตรเลีย 

นอกจากนั้นยังคว้าแชมป์เอทีพี ไฟนัลส์ มากที่สุดรวม 7 สมัย เป็นมือ 1 ของโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ รวม 403 สัปดาห์ นอกจากนั้นยังปิดปีด้วยการเป็นมือ 1 ของโลก ได้มากที่สุด 8 ปีด้วยกัน

แต่โนเล่ก็เจอความผิดหวังในศึกเทนนิสชิงแชมป์โลกประเภททีมชาย “เดวิสคัพ” เพราะเขาหมายมั่นปั้นมือว่า อยากจะพาทีมชาติเซอร์เบียคว้าแชมป์ให้ได้ แต่จอดป้ายแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น เพราะไปแพ้อิตาลี ที่มี ยานนิก ซินเนอร์ เป็นตัวทีเด็ด

อย่างไรก็ตามก็บอกได้เต็มปากว่า ปีนี้เป็นปีที่ดีมากๆ ปีหนึ่งในการเล่นเทนนิสของโยโควิช

6.ดราม่าบอลหญิงสเปน

แข้งทีมหญิงสเปนคว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพไปครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ในช่วงฉลองแชมป์เกิดเรื่องที่กลายเป็นจุดด่างพร้อยของวงการฟุตบอลแบบที่ไม่ควรจะเกิด

ในจังหวะที่รับเหรียญแชมป์ หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน จูบ เจนนี่ เอร์โมโซ่ นักเตะสาวกระทิงดุ จนเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก เนื่องจากเอร์โมโซ่เปิดเผยกับสื่อว่าโดนรูเบียเลสจูบโดยไม่ได้ยินยอม ขณะที่อีกฝ่ายโต้ว่าได้ถามก่อนแล้วและเอร์โมโซ่อนุญาต

หลังจากนั้นรูเบียเลสก็ลาออกจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน เพราะถูกสังคมกดดัน นักเตะทั้งชายและหญิงจำนวนมากลงชื่อต่อต้านเขา สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอล 3 ปี ครอบครัวได้รับผลกระทบด้านจิตใจ รวมทั้งโดยฟ้องร้องทางกฎหมาย ศาลสเปนมีคำสั่งให้รูเบียเลสต้องอยู่ห่างจากเอร์โมโซ่ 500 เมตร และยังมีการสอบสวนกันในศาล

7.ใบมีดสเก็ตคร่าชีวิตนักไอซ์ฮอกกี้

อดัม จอห์นสัน นักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งชาวอเมริกันของทีมน็อตติงแฮม แพนเธอร์ส ในลีกอาชีพสหราชอาณาจักร ได้รับบาดเจ็บโดนใบมีดบนรองเท้าสเก็ตเฉือนบริเวณคอจนเป็นแผลฉกรรจ์ขณะแข่งขันถ้วย “ชาลเลนจ์คัพ” ในเดือนตุลาคม และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เหตุเกิดขณะทีมแพนเธอร์สเจอกับทีมเชฟฟิลด์ สตีลเลอร์ส โดยเกมดังกล่าวต้องหยุดลงในนาทีที่ 35 หลังจากจอห์นสันวัย 29 ปีได้รับบาดเจ็บ ต้องปฐมพยาบาลอย่างเร่งด่วนบนลานน้ำแข็ง ถึงแม้จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตจอห์นสันได้ 

ขณะที่ แม็ตต์ เพ็ตเกรฟ ผู้เล่นชาวแคนาเดียนของทีมเชฟฟิลด์ สตีลเลอร์ส ถูกตั้งข้อหาต้องสงสัยทำให้คนตายโดยไม่เจตนา

น่าสะเทือนใจไปกว่านั้น เมื่อครอบครัวของนักไอซ์ฮอกกี้ผู้ล่วงลับพบแหวนหมั้นที่จอห์นสันเตรียมไว้สำหรับเซอร์ไพรส์แฟนสาว ไรอัน โวล์ฟ เพื่อขอแต่งงานด้วย

จากเหตุการณ์นี้ สมาคมฮอกกี้น้ำแข็งแห่งอังกฤษประกาศเพิ่มกฎให้ทุกคนต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันคอเวลาทำกิจกรรมทุกอย่างบนลานน้ำแข็งตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป หลังจากก่อนหน้านี้ กฎอนุญาตให้นักกีฬาที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถเลือกได้ว่าจะใส่หรือไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันคอ

8.ลีกซาอุฯดูดแข้งดัง

ซาอุดี โปรลีก ลีกฟุตบอลของประเทศเศรษฐีน้ำมันอย่างซาอุดีอาระเบีย ได้ทุ่มเงินซื้อนักเตะชื่อดังจากลีกในยุโรป โดยเฉพาะพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปร่วมทีมกันแบบคึกคัก ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งนำทัพโดยคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ย้ายจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปอยู่กับอัล นาสเซอร์ ตั้งแต่เดือนมกราคม หลังจากนั้นก็มี เนย์มาร์, คาริม เบนเซม่า, เอ็นโกโล่ ก็องเต้, ริยาด มาห์เรซ, โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่, อัลล็อง แซ็ง-แม็กซิแมง และอีกหลายสิบคนตามไปขุดทองกันในลีกเศรษฐีน้ำมัน

จากการที่ทีมในลีกเศรษฐีทุ่มเงินซื้อนักเตะในลีกยุโรปมาเสริมทีมอย่างคึกคักในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทำให้ซาอุดี โปรลีก ขึ้นแท่นเป็นลีกที่ใช้เงินเสริมทีมสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก เป็นรองเพียงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ลีกเอิง ฝรั่งเศส, บุนเดสลีก้า เยอรมนี และกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี เท่านั้น รวมทั้งเหนือกว่าลาลีก้า สเปน อีกด้วย

9.สถิติโลกใหม่มาราธอนชาย

คนที่สนใจการวิ่งทั่วโลกไม่มีใครไม่รู้จัก อีลิอุด คิปโชเก้ ปอดเหล็กชาวเคนยา ที่สร้างสถิติโลกระยะมาราธอน(42.195 กม.) ของฝ่ายชายมาหลายครั้ง ได้เหรียญทอง มาราธอนชาย โอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยหลังสุด เคยวิ่งต่ำกว่า 2 ชั่วโมงมาแล้ว แต่สถิติไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ

แต่ในปีนี้ เคลวิน คิปตุม นักวิ่งเคนยา รุ่นน้องของคิปโชเก้ มาทุบสถิติตำนานปอดเหล็กคนบ้านเดียวกันลงได้ ในรายการชิคาโก มาราธอน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คิปตุมเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 2.00.35 ชั่วโมง ทำลายสถิติเก่าที่คิปโชเก้ทำไว้ 2.01.39 ชั่วโมง ที่เป็นสถิติโลกมา 1 ปี 13 วัน

หลังจากนี้ก็ต้องมาลุ้นกันว่า คิปโชเก้จะทวงความยิ่งใหญ่กลับมาได้หรือไม่ หรือรุ่นน้องจะทำลายสถิติโลกของตัวเองลงได้อีกในปี 2024

10.ซุปเปอร์ลีกคืนชีพ

ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่สร้างความปั่นป่วนให้วงการฟุตบอลอาชีพยุโรป เมื่อปี 2021 หลังจากทีมชั้นนำได้รวมตัวกันเพื่อตั้งรายการแข่งขันขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะเป็นคู่แข่งกับรายการของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป(ยูฟ่า) คือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากแฟนบอล และภาครัฐ จนหลายทีมประกาศถอนตัว และยูฟ่ายังมีการประกาศลงโทษสโมสรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ล่าสุด ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อมีการแข่งขันใหม่เข้ามาเป็นคู่แข่งในตลาด ทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) และยูฟ่า ไม่สามารถใช้อำนาจไปห้ามให้สโมสรไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันซุปเปอร์ลีกได้ นั่นหมายถึงว่า ทีมต่างๆ ที่จะร่วมเตะทัวร์นาเมนต์ใหม่นี้ ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีคำตัดสินมาแบบนั้น แต่ทีมบิ๊กเนมในยุโรปต่างออกแถลงการณ์ว่าจะไม่เข้าร่วมกับยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก มีเพียงรีล มาดริด, บาร์เซโลน่า, นาโปลี และอีกไม่กี่ทีมที่ยังให้การสนับสนุนฟุตบอลรายการนี้

ปีหน้าน่าจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้นว่า ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ลีก จะตั้งไข่ได้หรือไม่ และจะมีดราม่าอะไรตามมาอีกบ้าง

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( สกู๊ปพิเศษ 10 ข่าวเด่นกีฬาโลก ปี 2023 - มติชน )
https://ift.tt/c5KTSdi
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สกู๊ปพิเศษ 10 ข่าวเด่นกีฬาโลก ปี 2023 - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.