Search

ชักจะไปกันใหญ่! แฟนกีฬาไทยผวาปั่นดราม่าเดือดซีเกมส์ คนไปกัมพูชาจะซวย - เดลินิวส์ออนไลน์

แฟนกีฬาชาวไทย ทยอยดำเนินการเตรียมไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทย ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา แต่ก็ยอมรับว่า ผวากับกระแสที่โจมตีกันไปมาทางโลกโซเชียล ของไทยและกัมพูชา จะเป็นชนวนระเบิดลุกลามใหญ่โต มีผลต่อคนด่านหน้าที่จะไปถิ่นกัมพูชา

ซีเกมส์ที่กัมพูชา จะแข่งอย่างเป็นทางการ วันที่ 5-17 พ.ค. นี้ แต่มีกีฬาบางประเภทเช่น ฟุตบอลชาย จะแข่งก่อนตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. ซึ่งก็เริ่มมีแฟนกีฬาไทย ดำเนินการจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม เพื่อไปเชียร์ทัพนักกีฬาไทยกันแล้ว

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถามข้อมูลจากแฟนกีฬาไทย โดย “เอก” นายธวัชชัย สวนอภัย หนึ่งในกลุ่มกองเชียร์ขาประจำให้ข้อมูลว่า จากที่คุยกันในกลุ่มแฟนบอล ก็มีหลายคนดำเนินการไปแล้ว แต่ที่ไปตั้งแต่รอบแรกๆ มีไม่เยอะ หวั่นเรื่องความปลอดภัย หลังจากมีกระแสโต้กันไปมาทางโลกโซเชียล ซึ่งมาจาก “กุนขะแมร์” เลยขอรอดูกระแสก่อน

“จริงๆ ผมบอกเลยว่า คนกัมพูชาชอบคนไทย การไปเชียร์กีฬาที่ผ่านมา ไม่มีอะไรกัน รักใคร่กันดี อย่างซีเกมส์ที่เวียดนาม คนกัมพูชามาช่วยเชียร์ทีมชาติไทย เราไม่ใช่คู่แค้นอะไรกับเขา ผมก็ยังเชื่อว่าจะไม่มีอะไร” นายธวัชชัย กล่าว

ธวัชชัย สวนอภัย

นายธวัชชัย กล่าวต่อไปว่า แต่กับกระแสที่ผ่านมาดูรุนแรง แล้วไปแข่งขันที่บ้านเขา ไม่ได้มีแต่กองเชียร์กีฬาเหมือนที่เคยเจอกันในสนาม เลยอยากบอกว่า เมื่อมีการปั่นกระแส คนที่ไปจะเดือดร้อน เดินทางลำบาก อย่างตนเอง ที่บ้านก็บ่น แม่บ่นไม่อยากให้ไป ทั้งที่ที่ผ่านมา นักกีฬาไทยไปเยือนกัมพูชา ไม่เคยมีปัญหา คนไทยที่นั่นก็เยอะ ถือว่าเป็นพันธมิตรกัน แต่พอกระแสกุนขะแมร์มา โต้ไปมาดุเดือด ทำให้กองเชียร์ชักหวาดกลัวที่จะไปดูรอบแรกๆ เลยอาจเงียบเหงาบ้าง ต้องดูกระแสก่อน

“ผมเชื่อในความเป็นมิตร ประสบการณ์ที่ผ่านมา เขมรกับไทยไม่มีอะไรกัน คนไทยที่นั่นก็รอต้อนรับ แต่จากไม่มี มันจะมามีเพราะปั่นกระแสกัน โต้กันไปโต้กันมา คนเดินทางไปลำบาก ผมก็ปวดหัว จะไปดีไม่ดี”

ด้าน “อ้น” นายโกวิทย์ ฉันทรัตนโชติ ที่ปกติก็เป็นกองเชียร์ที่ตามนักกีฬาไทยในต่างแดนแทบทุกรายการ ก็บอกในทำนองเดียวกันว่า ตอนนี้ยังลังเลอยู่ อาจจะไม่ไป ภรรยาก็บ่นไม่อยากให้ไป ทีมกองเชียร์ในกลุ่มที่จองตั๋วไปแล้ว ตัดสินใจยกเลิกก็มี กลัวมีปัญหา อันเนื่องจากกระแส “กุนขะแมร์” จนชักลุกลามไปเรื่องต่างๆ โต้กันไป โต้กันมา ด่ากันไป ด่ากันมา ถ้าไปก็ไม่รู้จะมีอะไร โต้กันในโซเชียล แต่คนที่ไปจะโดน พอแข่งกีฬา ถ้าเล่นก็เล่นกองเชียร์ ตอนนี้ยังเถียงกันยับ แล้ววันจริงจะขนาดไหน

โกวิทย์ ฉันทรัตนโชติ

“ไทย กับกัมพูชา ปกติเชียร์กีฬาไม่เคยมีอะไรกันเลย กระทั้งมีเรื่องกุนขะแมร์เข้ามา คือทั้งฝ่ายเขา แล้วก็ฝ่ายเราด้วย อยากให้ปั่นน้อยๆ ลง อย่าลืมว่ามีคนด่านหน้า ทั้งนักกีฬา และกองเชียร์ กีฬาสอนให้รู้แพ้ รู้ชนะ อยากให้ระวังกันนิด อาจจะลืมคิดถึงไปว่า มีคนหน้างาน ต้องระวังคนที่ไปด้วย” นายโกวิทย์ กล่าว

ขณะที่รุ่นใหญ่ “น้าหลิ่ม” วิรุฬห์ วิเชียรวัฒนชัย กล่าวว่า จริงๆ กองเชียร์กัมพูชา และไทย รู้จักกัน ก็ได้ประสานกับแกนนำกองเชียร์เจ้าถิ่น ไม่ได้กลัว แต่ยอมรับว่าต้องระวังมากขึ้น

วิรุฬห์ วิเชียรวัฒนชัย

น้าหลิ่ม กล่าวด้วยว่า การรักชาตินั้นดี การแสดงออกถึงการรักชาติยิ่งดี ที่ผ่านมา ตนใช้กีฬาเป็นสะพานเชื่อมมิตรภาพ คอนเซปต์ “FRIEND” จนกองเชียร์บอลกลุ่มใหญ่ในสนามภูมิภาคเอเชีย ล้วนเป็นมิตรกับไทย จะมีปัญหาเฉพาะบางกลุ่มย่อยในประเทศหนึ่ง ที่ตนก็ประกาศว่า “ไม่ใช่เพื่อน” ส่วนใครจะแสดงออกด้วยวิธีการใด หรือวิถีใด ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ก็ไม่ควรไปละเมิดใคร ตนจะเลือกทำตามแนวคิด “กีฬาสร้างมิตรภาพ” ต่อไป เพื่อประโยชน์ร่วมกันของประเทศ.

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ชักจะไปกันใหญ่! แฟนกีฬาไทยผวาปั่นดราม่าเดือดซีเกมส์ คนไปกัมพูชาจะซวย - เดลินิวส์ออนไลน์ )
https://ift.tt/mlLHx3W
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชักจะไปกันใหญ่! แฟนกีฬาไทยผวาปั่นดราม่าเดือดซีเกมส์ คนไปกัมพูชาจะซวย - เดลินิวส์ออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.