Search

ซอฟต์เพาเวอร์กีฬา จัด Amazing MuayThai World Festival ดันเข้าถึงทั่วโลก - ข่าวสด

เมื่อวันพุธที่ 10 ม.ค.67 ที่ Index Creative Village สุขุมวิท 71 มีการแถลงข่าวการจัดงาน Amazing WBC MuayThai World Festival 2024 โดย พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai), นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) , ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, พลเอก อรชัย บุญสุขจิตเสรี ที่ปรึกษาศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) และนายจิติณัฐ อัษฎามงคล ประธาน วัน แชมเปียนชิพ ประเทศไทย

สำหรับงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันมวยไทย 6 ก.พ. โดยจะกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 – 5 ก.พ.67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (ทั้งภายในและภายนอกสนามมวย) ถ.รามอินทรา กทม. คาดว่ามีผู้ร่วมงานกว่า 1,500 คน จากสมาชิกทั่วทุกมุมโลก โดยจะมีการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นประเภทเยาวชนอายุตั้งแต่ 11-18 ปี และประเภททั่วไป ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. ของทุกวัน โดยวันที่ 2-3 ก.พ. จะเป็นการแข่งขันรอบแรก และวันที่ 4-5 ก.พ. จะเป็นรอบชิงชนะเลิศและพิธีมอบรางวัล ซึ่งทุกวันจะมีการตรวจร่างกายและชั่งน้ำหนักนักกีฬาโดยทีมแพทย์ทหารจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมควบคุมการแข่งขันโดยคณะกรรมการผู้ตัดสินชุดใหญ่จากWBC MuayThai โดยใช้กฎกติกาสากลที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ขณะที่ในวันที่ 1 ก.พ.67 เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 – 14.30 น.จะเป็นการสัมมนาและฝึกอบรมกรรมการผู้ตัดสิน ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างWBC MuayThai , สนามมวยเวทีลุมพินี และ ONE Championship และในช่วงเย็นเวลา17.30 – 20.00 จะเป็นพิธีเปิดงานอันยิ่งใหญ่พร้อมการแสดงวัฒนธรรมมวยไทยประกอบแสงสีเสียงภายในสนามมวยลุมพินีโดยมี ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬา, นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งคณะทูตานุทูตต่างประเทศที่มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 50 ประเทศ พร้อมด้วย มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก WBC บินตรงจากเม็กซิโก เข้าร่วมในพิธีเปิดงานนอกจากนี้ยังมีเหล่าซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังของ ONE Championship จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจแก่นักมวยเยาวชนทั่วโลกที่มาร่วมงานอีกด้วย

ผศ.พิมลฯ กล่าวว่า ” กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Quick Win 100 วันดันมวยไทยไปไกลระดับโลกของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน soft power สาขากีฬา ซึ่งเป็นทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทยทุกระดับและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยทั้งในและต่างประเทศในงานเดียวปัจจุบันรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของมวยไทยในฐานะ soft power ของประเทศที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากและทราบว่าต่างชาติมีความต้องการให้นักมวยไทยไปช่วยสอนเทคนิคและทักษะในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ไม่แตกต่างกับกีฬาเทควันโดที่แต่ละชาติก็ต้องการโค้ชและนักกีฬาเทควันโดเกาหลีใต้ไปช่วยสอนเพื่อให้ประเทศของตัวเองนั้นเก่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เหล่านี้ คณะอนุกรรมการฯยินดีให้การสนับสนุนองค์กรต่างๆ เช่น WBC MuayThai, สนามมวยลุมพินี และสมาคมกีฬามวยไทยอื่นๆรวมถึงบูรณาการร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้มวยไทยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้ตามเป้าหมาย”

ด้าน พ.อ.ธนพลฯ กล่าวว่า “งานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อส่งเสริมกีฬามวยไทยเพื่อการท่องเที่ยว และยกระดับมวยไทยสู่มาตรฐานสากล รวมทั้งพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลก ตลอดจนช่วยส่งเสริมมวยไทยซึ่งเป็นsoft power ที่เป็นเอกลักษณ์ให้สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้ตามเป้าหมาย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาของรัฐบาลและกองทัพบกเป็นอย่างดียิ่งถือได้ว่าเป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักกีฬามวยไทยทั่วโลกลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างท่วมท้นและในฐานะเจ้าภาพจัดงาน พร้อมต้อนรับทุกท่านที่จะมาร่วมงาน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจหลากหลายกิจกรรม เช่น คลินิกมวยไทย, การอบรมผู้ฝึกสอน และการจำหน่ายสินค้าจากโรงงานผู้ผลิต รวมทั้งนวดแผนไทย จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นงานเทศกาลกีฬาระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งปีสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมงานจากทั่วโลกและช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน”

น.ส.ฐาปนีย์ฯ กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เห็นถึงความสำคัญของ “มวยไทย” มาโดยตลอด มีกิจกรรมส่งเสริมทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับ WBC MuayThai จัดทำแคมเปญ “Amazing MuayThai” โดยใช้ความเป็น Global Brand กีฬาระดับโลกของ WBC จึงช่วยทำให้เข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยได้อย่างถูกต้อง อันเป็น soft power ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของประเทศไทยได้อย่างชัดเจนจนเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติอย่างแพร่หลาย ซึ่งในปัจจุบันมวยไทยถือเป็นกีฬาต่อสู้ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมากที่สุดในโลก จึงเป็น soft power อันทรงพลังที่จะนําประโยชน์กลับมาสู่ประเทศไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม จึงเชื่อมั่นว่างาน Amazing Muaythai World Festival 2024 นี้จะเป็นจุดรวมพลังของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจและหลงใหลในกีฬามวยไทย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านกีฬามวยไทยของโลกต่อไปอีกด้วย”

พล.อ.อรชัยฯ กล่าวว่า “เมื่อปีที่แล้ว กองทัพบก ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, เทศบาลเมืองหัวหิน, มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ WBC MuayThai จัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน ที่สามารถบันทึกสถิติโลกการไหว้ครูมวยไทยจำนวนมากที่สุดในโลก 3,660 คน ได้สำเร็จ เป็นครั้งแรก สำหรับปีนี้จะเป็นการสานต่อความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง โดยมี Theme หลักของการจัดงาน ประกอบด้วย “มหัศจรรย์มวยไทย จากรากเหง้าแห่งสยาม ศิลปะการต่อสู้มรดกไทยสู่สากล, จารีตวิถีโบราณ การมอบตัว การขึ้นครูและการครอบครู มนต์ขลังวัฒนธรรมมวยไทย สืบศิลป์การร่ายรำไหว้ครู แม่ไม้มวยไทย สู่โดรน แปรอักษร แสงสีสุดตระการตา” ซึ่งจะรับช่วงต่อจากงานของ WBC MuayThai ที่สนามมวยลุมพินี โดยจัดงาน ในห้วงวันที่ 4-6 ก.พ.67 ภายใต้ชื่อ “งานมหัศจรรย์ วันมวยไทย ดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี 2567” มีกิจกรรมและการแสดงที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น พิธีย้อนประวัติศาสตร์รากเหง้าสู่ความยิ่งใหญ่ของมวยไทย, การแสดงย้อนอดีตของมวยไทย, ประวัติศาสตร์พระบิดามวยไทย 322 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะมีพิธีไหว้ครูมวยไทยของคนที่มาร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติ ร่วมกับกำลังพลของกองทัพบก จำนวน 2,,500 นาย และเปิดให้ประชาชนร่วมด้วยคาดว่าจะมีมากถึง 5,000 คน ประกอบแสงสีเสียงอันตระการตา พร้อมกับการแปรอักษรด้วยโดรน และการจุดพลุอีกด้วย

นายจิติณัฐฯ กล่าวว่า “ONE Championship ในฐานะที่เป็นสื่อกีฬาการต่อสู้ระดับโลกและเป็น promoter รายการมวยไทยอย่าง ONE Lumpinee ที่เป็นรายการมวยไทยที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศน์มวยไทยให้ไปสู่สากล, อีกทั้งยังช่วยเผยแพร่มวยไทยและ Soft Power ไทยไปสู่ผู้ชมทั่วโลก เราจะร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักมวยเยาวชนทั่วโลกที่มาร่วมงาน โดยจัดกิจกรรม Meet & Greet กับนักมวยซุปเปอร์สตาร์ในวันที่ 1 ก.พ. หลังพิธีเปิด และจะเปิดโอกาสให้นักกีฬาและผู้มาร่วมงานทั้งหมดเข้ารับชมการแข่งขันมวยไทยรายการ One Lumpinee ในวันที่ 2 ก.พ. โดยได้จัดที่นั่งโชนพิเศษให้รับชมกันในบรรยากาศระดับ World Class ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่จะให้พวกเขาได้สัมผัสมวยไทยระดับโลกที่ยากจะลืมเลือน”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันได้ฟรีที่สนามมวยลุมพินี หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน TV5HD และ TV5HD Online ได้ตลอดห้วงการแข่งขัน ข้อมูลเพิ่มเติม https://ift.tt/C5WKYlQ

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ซอฟต์เพาเวอร์กีฬา จัด Amazing MuayThai World Festival ดันเข้าถึงทั่วโลก - ข่าวสด )
https://ift.tt/GdSLvrF
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ซอฟต์เพาเวอร์กีฬา จัด Amazing MuayThai World Festival ดันเข้าถึงทั่วโลก - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.