Search

อาการเจ็บขาหนีบหลังวิ่งเสร็จ ( 1 ) - ไทยรัฐ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ โดย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมยืนยันความพร้อม เป็นเจ้าภาพจัดจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 วันที่ 29-31 พ.ค.นี้ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ภายในสวนกีฬากมล (เอฟบีที) เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิก ปารีส 2024 ก่อนที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะตัดโควตาวันที่ 31 พ.ค.

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย แชร์บทความดีๆมาจากเพจ ThaiRun ฮับความสุขนักวิ่ง ที่เขียนไว้ในประเด็นหลังวิ่งเสร็จ...เพื่อนๆ เคยมีอาการเจ็บขาหนีบในไหม?

เจ็บบริเวณขาหนีบ จะเจ็บเมื่อมีการเคลื่อนไหวในท่างอสะโพก ลุกนั่งไปยืนและเดินลำบาก อาการเจ็บขาหนีบใน พบได้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งอาจเกี่ยวกับความแตกต่างของกระดูกเชิงกราน แนวของรยางค์ขา และการทำงานของกล้ามเนื้อ

แล้วการวิ่ง ไปเกี่ยวข้องกับอาการเจ็บขาหนีบได้อย่างไร ทั้งที่มีแค่วิ่งในท่าเดิมๆไม่ได้อยู่ในท่าเตะหรือวิ่งเปลี่ยนทิศไปมาบ่อยๆ ก็เพราะบริเวณขาหนีบ มีโครงสร้างทางกายวิภาคศาสตร์ที่ซับซ้อน ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยเมื่อมีอาการเจ็บ ถึงแม้จะเจ็บขาหนีบเหมือนกัน แต่ก็อาจจะมาจากสาเหตุและโครงสร้างที่ได้รับบาดเจ็บต่างกัน เพราะฉะนั้นเมื่อนักกีฬาบอกว่ามีอาการเจ็บขาหนีบ จึงควรสอบถามถึงชนิดกีฬา และกลไกที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ แล้วทำการตรวจประเมินร่างกาย เพื่อหาสาเหตุว่ามาจากกล้ามเนื้อหรือโครงสร้างส่วนใดของบริเวณขาหนีบ

เจ็บขาหนีบในนักวิ่ง ไม่ใช่อาการที่พบบ่อย แต่อาการนี้ต้องใช้เวลานานในการรักษา ทำให้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการวิ่งที่ลดลง ซึ่งอาการแสดงที่สำคัญคือ เจ็บบริเวณขาหนีบเมื่อมีการเคลื่อนไหวในมุมงอสะโพกขณะวิ่ง จะรู้สึกเจ็บลึกๆในขาหนีบ

นอกจากนี้ หลังการวิ่งยังมีอาการเจ็บเมื่อเปลี่ยนท่าจากนั่งไปยืน รู้สึกว่ายืดตัวให้ตรงได้ยาก อาจมีอาการปวดร้าวไปถึงเข่าได้ บางครั้งอาจมีอาการปวดหลังส่วนล่างร่วมด้วย โดยอาการเจ็บจะสัมพันธ์กับกิจกรรมที่เคลื่อนไหว ถ้าได้พักการใช้งานอาการจะดีขึ้น โดยเป็นกล้ามเนื้อที่ทำงานเริ่มต้นในการงอสะโพก และช่วยให้เกิดการงอสะโพกได้เร็ว จึงเป็นกล้ามเนื้อที่มีผลต่อความเร็วในการวิ่ง

วันนี้เนื้อที่หมดพอดี อ่านอาการเจ็บขาหนีบในกันได้ต่อในฉบับพรุ่งนี้

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อาการเจ็บขาหนีบหลังวิ่งเสร็จ ( 1 ) - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/p5Wjoca
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาการเจ็บขาหนีบหลังวิ่งเสร็จ ( 1 ) - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.