Search

'ซาอุดีอาระเบีย' เดินหน้าสู่การเป็น 'Sports Hub' ตามนโยบาย 'วิชั่น 2030' หรือเพื่อกลบปัญหา? - เดลินิวส์ออนไลน์

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย เศรษฐีน้ำมันแห่งภูมิภาคตะวันออกกลาง ใช้เงินจำนวนมหาศาลในการลงทุนกับวงการกีฬา ทั้งให้การสนับสนุน และรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ นับไม่ถ้วน อย่างในเวลานี้ก็กำลังจัดศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” เป็นครั้งแรก 

คำถามคือเหตุใด ซาอุดิอาระเบีย จึงหันมาลงทุนกับ “กีฬา” ด้วยเม็ดเงินมากมายมหาศาลเช่นนี้? 

ไล่เรียงกันคร่าว ๆ สีกนิดว่าตอนนี้ ซาอุดิอาระเบีย ลงทุนอะไรไปบ้างกับวงการกีฬา เริ่มต้นด้วย กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ หรือ “พีไอเอฟ” กระเป๋าเงินใบใหญ่ของทางการแดนเศรษฐีน้ำมัน คือเจ้าของ “ลิฟ กอล์ฟ” ทัวร์น้องใหม่ที่เข้ามาเขย่าวงการกอล์ฟโลก นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และยักษ์ใหญ่ในซาอุดิ โปร ลีกทั้ง อัล ฮิลาล, อัล นาสเซอร์, อัล อิตติฮัด และ อัล อาห์ลี

นอกจากนี้ กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ยังลงทุน และกำลังสนใจจะลงทุนในกีฬาอีกหลายชนิด เหมาหมดตั้งแต่ฟุตบอลกอล์ฟ ไปจนถึง เอฟ วัน, มวยโลก จนถึงเวลานี้ พวกเขาจัดอีเวนต์กีฬาระดับโลกไปแล้วถึง 85 รายการ และกำลังจะได้เป็นเจ้าภาพงานใหญ่อีกมากมาย ทั้ง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รูปแบบใหม่, ฟุตบอลเอเชียน คัพ 2027, เอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2029, เอเชียนเกมส์ 2034 และที่สำคัญคือพวกเขากำลังจะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ขณะที่การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ก็ไม่น่าหนีพ้นเงื้อมมือ ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้น 

ถามว่าเหตุผลในการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลไปกับวงการกีฬา ซึ่งว่ากันว่ามากมายถึงราว ๆ 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ220,000 ล้านบาท) ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้นคืออะไร? เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซาล รัฐมนตรีกีฬาของซาอุดิอาระเบีย เคยให้สัมภาษณ์กับ “บีบีซี” สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ ว่าเป็นเรื่องของการทำตามนโยบาย “วิชั่น2030” เพื่อเปิดประเทศสู่ชุมชนชาวโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน และเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศ และที่สำคัญพวกเขามองว่ากีฬาคืออีกหนึ่งปัจจัยในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่ง นอกเหนือจากการผลิตและค้าน้ำมัน 

อย่างไๆรก็ตาม มีหลายฝ่ายที่เชื่อว่าการบุกวงการกีฬาของซาอุดิอาระเบีย เป็นไปเพื่อกลบข้อกล่าวหาจากนานาชาติในเรื่องสิทธิมนุษยชน รวมถึงปัญหาในเรื่องการสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม เรียกง่าย ๆ ว่าใช้กีฬาเพื่อสร้างความชอบธรรม และกลบเกลื่อนเรื่องในแง่ลบ แบบเดียวกับที่ รัสเซีย, จีน และกาตาร์ เคยโดนกล่าวหามาแล้ว 

แต่ไม่ว่าเหตุผลเบื้องหลังที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร ปฏิเสธไม่ได้ว่านาทีนี้ ซาอุดิอาระเบีย กำลังเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางของวงการกีฬาโลก หรือ “Sports Hub” อย่างเต็มตัว 

และด้วยเม็ดเงินที่พร้อมทุ่มได้แบบไม่สะเทือนขนหน้าแข้ง ดูแล้ว การจะมองหาคู่แข่งที่ทัดเทียมกับพวกเขาในปัจจุบันหรืออนาคตอันใกล้ คงไม่ใช่เรื่องง่าย    

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 'ซาอุดีอาระเบีย' เดินหน้าสู่การเป็น 'Sports Hub' ตามนโยบาย 'วิชั่น 2030' หรือเพื่อกลบปัญหา? - เดลินิวส์ออนไลน์ )
https://ift.tt/Kzc0veA
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ซาอุดีอาระเบีย' เดินหน้าสู่การเป็น 'Sports Hub' ตามนโยบาย 'วิชั่น 2030' หรือเพื่อกลบปัญหา? - เดลินิวส์ออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.