Search

กีฬาคือยาวิเศษ - ไทยรัฐ

อีกไม่นานประเทศไทยจะมีประชากร ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นด้วยสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยสำนัก งานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้คาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2578 หรือในอีก 12 ปี ประเทศไทยจะมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม

เมื่อประเทศไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยสมบูรณ์ ก็นำมาซึ่งความท้าทายในหลากหลายมิติ

โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพและโรคเรื้อรังต่างๆ ในกลุ่มผู้สูงวัยคุณพร้อมเข้าสู่สังคมสูงวัยหรือยัง ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาการเข้าสู่สังคมสูงวัย

โดยเฉพาะปัญหาด้านสุขภาพและโรคเรื้อรังต่างๆในกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมไม่ดีต่อสุขภาพ ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงวัยที่เพิ่มมากขึ้น

ตรงข้าม ถ้าผู้สูงวัยไม่ป่วยหันกลับมาดูแลตนเองด้วยแนวคิดสุขภาพเชิงป้องกันด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือก็คือการวางแผนดูแลตนเองก่อนป่วย แนวโน้มการเกิดโรคก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

“ศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล” รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นภายใต้เขตบริการที่รับผิดชอบ เป็นมหาวิทยาลัยที่เป็น Think tank ให้กับท้องถิ่น อยู่กับท้องถิ่นเพื่อท้องถิ่น และเป็น “มหาวิทยาลัยแห่งความสุข” การที่นักศึกษา บุคลากรและชุมชนท้องถิ่นมีสุขภาวะที่ดีและมีความสุข เป็นเป้าหมายอันดับแรกของการขับเคลื่อนการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี “เพราะสมองที่ดีต้องอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง”

การให้บริการแก่ชุมชนท้องถิ่นก็เป็นอีกหนึ่งในพันธกิจสำคัญของมหาวิทยาลัย เราจึงสร้างโอกาสอีกหนึ่งบริการทางเลือกในการดูแลสุขภาพเพื่อรองรับสังคมสูงวัย โดยการจัดตั้ง “ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสุขภาวะผู้สูงวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี” ให้บริการในรูปแบบศูนย์กลางที่รวบรวมองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุจากการบูรณาการร่วมกันหลากหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย

เพื่อให้บริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้และเผยแพร่ความรู้ด้านสูงวัย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิชาการ การให้บริการดูแลสุขภาพ การสร้างสุนทรียภาพทางอารมณ์ด้วยเสียงดนตรีอันไพเราะ ชมความงามงานศิลปะที่จัดแสดงภายในอาคาร

ภายในอาคารจะแน่นทั้งความรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บริเวณด้านหลังอาคารยังมี “สวนแห่งความสุข” ที่เขียวชอุ่มสวยงามร่มรื่นสบายตาเหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ และมีการออกกำลังกายเล็กๆเพื่อสุขภาพ

เหนือสิ่งอื่นใดแม้ใน 12 ปีข้างหน้าเราจะมีผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้นก็ตาม หากมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องแบบเบาๆ อย่างเดินเร็ว ขยับแข้งขยับขา หรือแกว่งแขนทุกวันก็จะส่งผลให้สุขภาพดีตามไปด้วย

ดังคำว่า “กีฬาคือยาวิเศษ”.

โจโจ้

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( กีฬาคือยาวิเศษ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/xIPWNeU
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กีฬาคือยาวิเศษ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.