Search

รวมกีฬาใน ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาใช้เหลี่ยมตัดโอกาสชาติอื่นหมดลุ้นเหรียญทอง - TrueID Sport

     ในมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาส่อเค้ามีปัญหากระทบหลายๆชาติที่เข้าร่วมกันแล้ว เมื่อกัมพูชาออกกฏการแข่งขันบรรจุกีฬาพื้นบ้านแปลกๆเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ และเป็นเจ้าเหรียญทองให้ได้ จนหลายชาติตั้งคำถามว่าอย่างนี้มันโกงเกินไปไหม และกัมพูชามีเหลี่ยมอะไรในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้บ้างไปดูกันเลย

  • อีสปอร์ต (esport)

     ไปดูกันที่กีฬาแรก กับการแข่งขันอีสปอร์ตต้องบอกเลยว่าในประวัติศาสตร์การแข่งอีสปอร์ต กัมพูชาไม่เคยได้เหรียญทองในการแข่งขันอีสปอร์ตเลยสักครั้ง ดังนั้นในฐานะที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพกัมพูชาก็อยากจะคว้าเหรียญทองบ้างโดยบรรจุเกม ak2 หรือเกม Xshot ที่กัมพูชาเคยคว้าแชมป์ในรายการระดับโลกมาแล้ว แต่ระดับโลกที่ว่านี่มีไม่กี่ประเทศที่เล่นกันอยู่ เรียกได้ว่ากัมพูชาเนี่ยหวังจะเอาเหรียญทองให้ได้ และในตอนแรกกัมพูชาได้บรรจุเกม League of Legend : Wild Life ประเภทหญิงเข้าแข่งในรายการด้วย แต่หลังจากเห็นว่าเกมนี้ประเภทหญิงไม่ได้ลุ้นเหรียญแน่นอนแล้ว เลยตัดทิ้งแล้วบรรจุเกม Valorant เข้ามาแข่งแทนแบบสายฟ้าแล่บ บอกเลยว่าในการแข่งขันเกมนี้ นักกีฬาจากประเทศไทยเข้าชิงแชมป์โลกทุกปี แต่ด้วยเหลี่ยมของเจ้าภาพที่บรรจุเกม Valorant เข้ามาแข่งแบบกระทันหันและกระชั้นชิดเกินไป ทำให้ประเทศไทยสิงคโปร์ และอีกหลายประเทศหาตัวนักกีฬาไม่ทันเลยส่งแข่งกับกัมพูชาไม่ได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเกม อีสปอร์ต ชิง 9 เหรียญทอง กัมพูชาก็เลยออกกฎการแข่งว่าประเทศอื่นชิงได้แค่ 7 เหรียญทองจาก 9 เหรียญทอง หลายประเทศก็ยังโอเค แต่ล่าสุดทางกัมพูชาก็ได้เปลี่ยนกฎอีกรอบและเขียนกฎขึ้นมาใหม่บอกว่าประเทศอื่นชิงได้แค่ 5 เหรียญทอง จาก 9 เหรียญทอง แต่เจ้าภาพจะส่งได้เต็มโควต้า 9 เหรียญทอง เลยเป็นสาเหตุที่ทางทีมชาติไทยของเราส่งเข้าแข่งแค่ 2 เกมนั่นคือ pubg mobile กับเกม ak2 เพราะว่าเจ้าภาพจำกัดโควต้าเรานั่นเอง และทางเจ้าภาพกัมพูชาเองก็เลือกแต่เกมที่ตัวเองถนัดต่อให้เกมนั้นไม่ใช่เกมสากลก็ตาม

  • มวยสากล

     มวยสากลมีชิงกันทั้งหมด 17 เหรียญทองแบ่งเป็นประเภทชาย 12 เหรียญหญิง 5 เหรียญ เจ้าภาพก็ออกกฎการแข่งขันให้ชาติอื่นๆส่งประเภทชายได้แค่ 8 เหรียญจาก 12 เหรียญ ส่งประเภทหญิงได้แค่ 3 เหรียญจาก 5 เหรียญรวมแล้วชาติอื่นๆส่งได้แค่ 11 เหรียญทองจาก 17 เหรียญทอง ส่วนเจ้าภาพกัมพูชาส่งได้เต็มโควต้าทุกรุ่น

  • ฟุตบอล

     ฟุตบอลโดยปกติทั่วไปแล้วนะครับซีเกมส์จะมีโควตานักเตะอายุเกิน 22 ปีให้ 3 คนแต่ทางกัมพูชาเนี่ยก็ปรับเหลือแค่ 2 คนเพราะเวลาผ่านไปสักพักกัมพูชาก็เห็นว่าเอ้ยเหมือนเราจะสู้ไม่ได้ว่ะกัมพูชาเลยเปลี่ยนกฎใหม่ไม่ให้มีนักเตะโควต้าอายุเกินแล้วดังนั้นซีเกมส์ครั้งนี้เราจะเห็นแค่นักเตะอายุไม่เกิน 22 ปีลงแข่งกีฬา

  • เซปักตะกร้อ

     เซปักตะกร้อกีฬาที่ไทยเราเป็นเจ้าเหรียญทองตลอดอย่างเซปักตะกร้อมีชินกันทั้งหมด 10 เหรียญทอง กัมพูชาก็ได้ออกคำสั่งให้ชาติอื่นๆส่งได้แค่ 5 เหรียญทอง เรียกได้ว่าออกกฎมาตัดกำลังชาติอื่นแบบครึ่งต่อครึ่งแถมออกกฎเพิ่มได้ว่าชาติอื่นจะต้องใช้นักกีฬากีฬาแค่ 12 คน ส่วนเจ้าภาพสามารถส่งได้เต็มโควต้า 10 เหรียญทอง

  • แบดมินตัน

     แบดมินตันเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่อยู่ๆ เจ้าภาพกัมพูชาก็เพิ่มการแข่งขันประเภททีมผสมเข้ามาในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย และก็ออกกฎพิเศษใส่ไข่ออกคำสั่งมาเลยว่าห้ามไทยแข่ง โดยกัมพูชาให้เหตุผลว่าแบดมินตันประเภทผสมให้แข่งได้เฉพาะประเทศที่อยู่ Tier 2 ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ บรูไน และติมอร์เลสเต ส่วนไทย มาเลเซียอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ห้ามลงแข่งประเภทนี้ ซึ่งเหตุผลมันก็ดูแปลกๆ แต่เหมือนกัมพูชาจะยอมรับว่าตัวเองเนี่ยอยู่ประเทศ Tier 2 แล้วก็ไม่รู้ว่าประเทศ Tier 1 กับTier 2 เขาจัดแบ่งกันยังไง

  • ซอฟเทนนิส

กีฬาต่อมาซอฟเทนนิสโดยเจ้าภาพกัมพูชาห้ามไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เข้าแข่งในประเภทชายคู่และคู่ผสมซึ่งแค่นี้ก็ตัดกำลังมากพอแล้วใช่ไหม แต่ทางกัมพูชายังออกคำสั่งให้ชาติอื่นๆส่งแข่งชิงได้แค่ 5 เหรียญทองและต้องใช้นักกีฬาชาย 7 คนหญิง 7 คนเท่านั้น แต่ทางเจ้าภาพกัมพูชาใช้สิทธิพิเศษเป็นเจ้าภาพส่งได้เต็มโควต้าชาย 12 คนหญิง 12 คน ซึ่งดูจากการออกกฎแล้ว เขากลัวแพ้เกินไปหรือเปล่า

  • กีฬาเรือยาวประเภท 3 คนหญิง

     กัมพูชาก็ใช้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพห้ามไทยลงแข่งอีกแล้ว และกำหนดชัดเจนเลยว่ามีแค่ 6 ประเทศเท่านั้นที่ได้เข้าแข่งประเภทนี้ได้ คือ กัมพูชา สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว และมาเลเซีย จนทางผู้จัดการทีมเรือพายของประเทศไทยก็ได้ออกมาบอกเลยว่า อยู่ๆเจ้าภาพกัมพูชาก็คิดการแข่งเรือพายขึ้นมาเองอีก 2 ประเภท แถมออกกฎให้ชาติที่เคยได้เหรียญทองมาแล้วส่งได้แค่ 8 รายการ 

  • หมากรุกสากล

     เจ้าภาพถอดกีฬาหมากรุกสากลออก แล้วบรรจุกีฬาหมากรุกเขมรเข้าไปแทนที่ เรื่องนี้ทำเอางงกันทั้งอาเซียน เพราะว่าประเทศอื่นๆน่ะเขาไม่ทำกัน ต่อให้เขาเป็นเจ้าภาพส่วนใหญ่แล้วเขาจะเอากีฬาสากลเป็นหลักเขาไม่ถอดออกให้คนด่าแน่นอน ถ้าเขาจะใช้เหลี่ยมหน่อยเขาจะไม่ถอดกีฬาสากลออกแต่จะเป็นการเพิ่มกีฬาเข้าไปแทน แต่กัมพูชาไม่สนใจเพราะเหมือนรู้ตัวเองดีว่าหมากรุกสากลไม่ได้เหรียญแน่นอนก็เลยไม่จัดแข่งและใส่หมากรุกเขมรเข้าไปแทน

ทางสมาคมกีฬาหมากรุกแห่งประเทศไทยก็ได้ออกมาบอกว่าไทยเรายังพอไหว เพราะกติกาหมากรุกเขมรคล้ายกับหมากรุกไทยเกือบ 90% แต่โดยปกติแล้วกีฬาที่ใช้สมองส่วนใหญ่จะต้องเปิด Open เรื่องอายุแต่ทางเจ้าภาพกัมพูชาก็ใช้เหลี่ยมโดยจำกัดอายุว่านักกีฬาต้องอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นไปได้ว่าออกกฏมาเพื่อกีดกันนักกีฬาหมากรุกอันดับ 1 ของประเทศไทยเป็นเด็กอัจฉริยะอายุแค่ 14 ปี ทำให้เข้าแข่งซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ได้ ต้องเอาอันดับที่ 2 กับที่ 3 ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปไปแข่งแทน ที่จริงแล้วกีฬาที่ไม่ใช้กำลังกล้ามเนื้อหรือสรีระร่างกายใช้แต่สมองก็ควรที่จะเปิด Open เรื่องอายุ

  • มวยปล้ำ

     ต่อมากีฬามวยปล้ำชิง 18 เหรียญทองไทยเราส่งไปแข่ง 15 รุ่น น้ำหนักน้อยๆจนถึงปานกลาง โดยเหลี่ยมของเจ้าภาพก็คือการใช้สิทธิ์โอนนักกีฬาจากอิหร่านมาลงแข่งแบบดื้อๆ แบบตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย

     และนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่กัมพูชาใช้สิทธิ์การเป็นเจ้าภาพเอาเปรียบประเทศอื่นๆยังมีอีกหลายๆชนิดกีฬาที่โดนคล้ายๆแบบนี้ พอจะจับประเด็นได้เลยใช่ไหมว่าทางเจ้าภาพกัมพูชาจะออกกฎการแข่งขันให้ตัวเองได้เปรียบอยู่เสมอหรือไม่ก็ออกคำสั่งไปเลยว่าประเทศไหนที่เก่งกีฬาชนิดนี้ห้ามแข่ง และจะแข่งเฉพาะประเทศที่ไม่เก่งซึ่งกัมพูชาเองก็ห้ามไทยแข่งในหลายๆชนิดกีฬาไม่อยากที่จะเจอคู่ต่อสู้ที่เก่งจำกัดเหรียญทองชาติอื่นให้ตัวเองได้เปรียบมากที่สุด ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปนักกีฬาของชาติตัวเองจะพัฒนาฝีมือต่อไปได้ยังไงเพราะว่าแข่งแต่กับคนที่อ่อนกว่า มันพัฒนาฝีมือไม่ได้มันจะหาประสบการณ์ที่จากไหน ซึ่งมันเป็นความคิดที่ล้าหลังมากเลย อย่างไรก็ตามเจ้าเหรียญทองในศึกซีเกมส์ 2023 จะเป็นของใคร ติดตามความคืบหน้าพิธีเปิด-ปิด ผลการแข่งขัน โปรแกรมการแข่งขัน สรุปเหรียญรางวัล และทุกเรื่องราวกีฬา SEA Games 2023 ได้ที่ https://sport.trueid.net

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-------------------------------------------------

วิธีการดูบอลพรีเมียร์ลีก 2022/23 ที่ TrueID : แพ็กเกจชมครบทุกคู่ - ซิมทรูชมทีมโปรดฟรี!

รวมข้อมูลแก้ไขปัญหาการใช้งาน รับชม หรือโปรโมชันกิจกรรมต่างๆ << คลิกที่นี่

อัพเดทข่าว ผลบอล พรีเมียร์ลีก แบบทันใจ พร้อมวิเคราะห์คู่เด่นในรอบสัปดาห์ ส่งถึงมือคุณ
คลิกเลย!! หรือ กด *301*32# โทรออก

หรือ อัพเดทข่าวบอลไทยลีก กด *301*36# โทรออก

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( รวมกีฬาใน ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาใช้เหลี่ยมตัดโอกาสชาติอื่นหมดลุ้นเหรียญทอง - TrueID Sport )
https://ift.tt/H9CN86S
กีฬา

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รวมกีฬาใน ซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชาใช้เหลี่ยมตัดโอกาสชาติอื่นหมดลุ้นเหรียญทอง - TrueID Sport"

Post a Comment

Powered by Blogger.