Search

'สุชาติ'เตือนนายจ้างเร่งพาต่างด้าวขอใบอนุญาตทำงาน - เดลีนีวส์

lamundress.blogspot.com

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  เนื่องจากอาจเชื่อมโยงถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศได้  ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ออกประกาศกระทรวงเพื่อรองรับการอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  จำนวน 2 ฉบับ และมีผลใช้บังคับแล้ว ทั้งนี้ขอเตือนให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวตามมติเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2563 ได้แก่ กลุ่มที่ 1.แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่เข้ามาทำงานตามข้อตกลง MoU  ซึ่งครบวาระการจ้างงาน 4 ปี
 
รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า กลุ่มที่ 2.แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ถือเอกสารประจำตัวได้แก่ หนังสือเดินทาง (Passport : PP) เอกสารเดินทาง (TD) เอกสารรับรองบุคคล (CI) ที่ใบอนุญาตทำงานและการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดในช่วงตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2562 ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 แต่ไม่ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2562  กลุ่มที่ 3. แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่เข้ามาทำงานตามข้อตกลง MOU ที่การอนุญาตทำงานสิ้นสุดลงโดยผลของกฎหมาย กลุ่มที่ 4.แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและเมียนมา ที่เข้ามาทำงานในลักษณะไป - กลับ โดยใช้บัตรผ่านแดน (Border Pass) ซึ่งครบวาระการจ้างงาน และการอนุญาตให้พำนักในเขตพื้นที่ชายแดนที่ได้รับอนุญาตสิ้นสุด ให้รีบมาดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานกับกรมการจัดหางาน
 
ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน  (กกจ.)  กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการว่า คนต่างด้าวกลุ่มที่ 1-3  สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ตามที่ตั้งของสถานประกอบการ ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2563 - วันที่ 31 ต.ค. 2563 ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะสามารถใช้ได้ตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย. 2563 – 31 มี.ค. 2565  หลังจากนั้นคนต่างด้าวต้องตรวจสุขภาพ /ประกันสุขภาพกับโรงพยาบาลของรัฐที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดและยื่นขอรับการตรวจอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป (Visa) กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายในวันที่ 31 ม.ค.2564  และขั้นตอนสุดท้ายคือ การจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ที่มีใบอนุญาตทำงานด้านหลังบัตร กับกรมการปกครอง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 - 31 มี.ค. 2564 โดยแรงงานต่างด้าวสามารถทำงานกับนายจ้างได้ทุกประเภทงานที่มิได้มีประกาศห้ามคนต่างด้าวและไม่อนุญาตให้เปลี่ยนนายจ้าง เว้นแต่การออกจากงานเป็นเพราะความผิดของนายจ้าง.
 
 
 
 


August 29, 2020 at 11:50AM
https://ift.tt/3gEZPWf

'สุชาติ'เตือนนายจ้างเร่งพาต่างด้าวขอใบอนุญาตทำงาน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3hbQyqg


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สุชาติ'เตือนนายจ้างเร่งพาต่างด้าวขอใบอนุญาตทำงาน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.