Search

พาณิชย์ผนึกเกษตร พาฐานรากพ้นยากจน - กรุงเทพธุรกิจ

lamundress.blogspot.com

11 มิถุนายน 2563

92

กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมแถลงข่าว”เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต โดยมีผู้บริหารทั้งสองกระทรวงร่วมงาน เพื่อเปิดวิสัยทัศน์สำคัญร่วมกันของทั้งสองกระทรวงภายใต้วิสัยทัศน์เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด สร้างโอกาสไทยทุกคน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในโอกาสร่วมจับมือสร้างประเทศเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมเดินหน้าภายใต้นิยาม “พาณิชย์ทันสมัย” นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้ เพื่อทำการตลาดอย่างแม่นยำ สร้างทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศ ขยายตลาดด้วยเทคโนโลยีและการค้าออนไลน์ สร้างโมเดลการค้าใหม่ให้เกิดขึ้น ส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าไทย โดยมุ่งไปทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ใช้ทีมเซลล์แมนจังหวัดประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัด ผู้ประกอบการในจังหวัด

 ด้านตลาดต่างประเทศ ใช้ทีมเซลล์แมนประเทศประกอบด้วยทูตพาณิชย์กับผู้ส่งออกภาคเอกชน มีช่องทางการตลาด คือ ออนไลน์  ผ่านแพลตฟอร์มรายการสินค้าเพื่อรองรับ นิวนอร์มอล ออฟไลน์  ทั้งโมเดิร์นเทรด,สมาร์ทโชห่วย,ธงฟ้า,โมบายมาร์เก็ต,โมบาย,รถพุ่มพวง,คาราวาน,ตลาดต่างๆ,ตลาดกลาง,ตลาดสด  การส่งเสริมคอนแทรคฟาร์มมิ่ง  หรือทำเกษตรพันธสัญญา และระบบเคาน์เตอร์เทรด  คือการสร้างเวทีสร้างจับคู่ให้มากขึ้น

 “ วันนี้ต้องถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของประเทศไทย คือ เป็นการเปิดศักราชใหม่อย่างเป็นรูปธรรมในการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสองกระทรวงหลักคือกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ หัวใจสำคัญของวันนี้ก็คือการเปิดวิสัยทัศน์สำคัญร่วมกันของทั้งสองกระทรวงภายใต้วิสัยทัศน์เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด"

 ภายใต้ความร่วมมือนี้ประกอบด้วย เป้าหมาย1 สร้าง3เพิ่ม  ได้แก่ หนึ่ง : สร้าง คือการสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก ส่วนเป้าหมายสามเพิ่ม  คือ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มที่สอง คือ เพิ่มGDPให้กับประเทศ และเพิ่มที่สาม คือ เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการในทุกระดับ

เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว การกำหนดวิธีการให้บรรลุสู่เป้าหมายก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงกำหนด  4พันธกิจ ได้แก่ 1. การสร้าง Single Big Data ร่วมของประเทศทั้งด้านการผลิตและการตลาด 2.สร้างแพลตฟอร์มกลางเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล  3.สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในสินค้าเกษตรที่ต้องมุ่งเน้นคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัย และการสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้  4.คือการพัฒนาคนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ตรงตามความต้องการของตลาดร่วมกันทั้งคนทั้งผลิตภัณฑ์

จากนี้ จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันสองกระทรวง โดยมีประธานทั้งสองกระทรวงเป็นผู้ไปทำธุรกิจร่วมกัน ในการจัดทำเป้าหมายที่เป็นตัวเลขชัดเจน ไปทำแผนปฏิบัติทำโครงการขับเคลื่อน ทำตัวชี้วัด และไปทำทุกอย่างให้ผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเป้าหมายต่อไปคือ  “เกษตรทันสมัย“และ ”พาณิชย์ทันสมัย”

สำหรับพาณิชย์ทันสมัย คือ นำเทคโนโลยีและข้อมูลทันสมัยมาใช้เพื่อทำการตลาดอย่างแม่นยำ ,ต้องสร้างทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศ  การขยายตลาดการค้าออนไลน์ซึ่งจะเป็นNew Normalตัวจริงของตลาดโลกขึ้นมา และการต้องเน้นในการสร้างโมเดลการค้ารูปแบบใหม่ๆให้เกิดขึ้นเพิ่มเติม เช่นในอนาคตอาจจะต้องนำทั้งหมดdrop offศูนย์รวม ศูนย์กระจายสินค้ามาใช้มากขึ้นรวมทั้งการเชื่อมระบบทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้ามาไว้ด้วยกัน โดยไม่แยกส่วนก็จะเป็นโมเดลทางการตลาดรูปแบบใหม่ที่ช่วยกันสองกระทรวงพัฒนาร่วมกันและสุดท้ายคือส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นในสินค้าไทย

เฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พร้อมเดินหน้า“เกษตรทันสมัย” “เกษตรปลอดภัย ”ทำเกษตรในรูปแบบสมัยใหม่ นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้เพื่อทำการผลิตอย่างแม่นยำ ผลิตสินค้ามูลค่าสูง มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และตรวจสอบย้อนกลับได้ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต โดยเน้นรูปแบบของเกษตรสมัยใหม่ ทั้งเกษตรรวมกลุ่ม เกษตรนวัตกรรม เกษตรปลอดภัย เกษตรแปรรูป เกษตรเทคโนโลยี และเกษตรพอเพียง 

โดยมีกลุ่มสินค้า ประกอบด้วย พืช ปศุสัตว์ ประมง แปรรูป และเกษตรบริการ โดยเกษตรทันสมัย จะต้องมี คุณภาพสินค้าทั้ง1.สินค้าทั่วไป2.สินค้ามาตรฐาน(GAP GMPฮาลาล ฯลฯ)3.สินค้าพรีเมียม (GIออร์แกนิค นวัตกรรม ฯลฯ)

“ ยอมรับว่ากระทรวงเกษตรฯไม่ได้เป็นมืออาชีพด้านการขาย แต่การได้กระทรวงพาณิชย์มาช่วยวันนี้จะช่วยได้อีกมาก เพื่อนำเกษตรก้าวผ่านความยากจนไปได้




June 11, 2020 at 07:56AM
https://ift.tt/2YqDjcn

พาณิชย์ผนึกเกษตร พาฐานรากพ้นยากจน - กรุงเทพธุรกิจ

https://ift.tt/3hbQyqg


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พาณิชย์ผนึกเกษตร พาฐานรากพ้นยากจน - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.